สมาคม อบต.ยื่นหนังสือต่อสภาทนายความให้การช่วยเหลือกรณีพลุระเบิดที่มูโนะ


วันที่ 4 กันยายน 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งอยู่ที่ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ รศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม ในฐานะ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ด.ต.รูสลาม อาแว นายกอบต.มูโนะ จังหวัดนราธิวาส เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้ทางสภาทนายความให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้ผลกระทบด้านคดีจากกรณีพลุระเบิดและให้การช่วยเหลือกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประกาศออกสื่อว่า จะออกหมายจับและดำเนินคดีกับ นายก อบต. มูโนะ ปลัดของ อบต.มูโนะ เกี่ยวกับคดีโกดังพลุเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ในความผิดฐาน ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือ ตาม ม.157 โดยมี ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ รับหนังสือในครั้งนี้

รศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวว่าวันนี้ได้นำหนังสืออย่างเป็นทางการในการขอให้สภาทนายความให้การช่วยเหลือคดีทาง นายก อบต.มูโนะ ถูกดำเนินคดีในมาตรา 157 อย่างไม่เป็นธรรมและเร่งรัดคดีอย่างน่าสงสัยนั้น ซึ่งวันนี้รู้สึกดีใจที่ทางสภาทนายความตอบรับให้การช่วยเหลือ ซึ่งเป็นขวัญและกำลังใจแก่ท้องถิ่นเป็นอย่างมาก โดยในขณะนี้ทางท้องถิ่นมีความจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีพลุระเบิดเป็นหลักก่อน

ด้านด.ต.รูสลาม อาแว นายกอบต.มูโนะ จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่ามาเป็นตัวแทนประชาชนชาวมูโนะเพื่อยื่นหนังสือแก่สภาทนายความเพื่อเรียกร้องสิทธิแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานพลุระเบิดส่งผลให้ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเสียหายและขอให้สภาทนายความให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ อบต.4นายที่ฟถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมในคดีดังกล่าว โดยตนเองจอยืนยันในความบริสุทธิ์ของเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 นายว่าทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจและอยู่ในข้อของกฏหมายทั้งสิ้น ในส่วนของกระแสข่าวว่ามีการรับส่วยหรือไม่นั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเพราะตนไม่ได้รับผิดชอบในด้านการปราบปรามแต่อย่างใด

ส่วนทางด้านดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้กล่าวว่าการให้การช่วยเหลือประชาชนในมูโนะนั้นแบ่งออกเป็น 2 เรื่องโดยเรื่องแรกที่สำคัญที่สุดนั้นคือการให้ความช่วยเหลือด้านเรียกร้องค่าเสียหายและสิทธิต่างๆจากต้นต้อที่ก่อให้เกิดความเสียหาย โดยทางสมาคมทนายความจะลงพื้นที่ในวันที่ 23 กันยายนที่จะถึงนี้เพื่อจะไปตั้งโต๊ะรับเรื่องราวร้องทุกข์จากชาวบ้านโดยตรง สำหรับคดีความที่เจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะถูกแจ้งข้อกล่าวหานั้นทางสภาทนายความจะดูรายละเอียดการแจ้งข้อกล่าวหาในฐานะในเรื่องใดหากเห็นรายละเอียดแล้วทางเราจะไปดูในข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายของข้อกฏหมายตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่

ภาพ/ข่าว ณรงค์ศักดิ์ น้ำจันทร์ รายงาน 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

”เด็จพี่ ดร.พร้อมพงศ์ ” ร่วมกับศูนย์ประสานงานภาคประชาชนแจกข้าวสาร 775 ครัวเรือนเพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์ให้อดีตนายกทักษิณ

“รองเกียรติ ร่วม อัยการภูเก็ต ปธ. รุ่น41 “จัดบอลเชื่อมความสามัคคี ณ สนามกีฬาราชมังคลา รามคำแหง

พญาต่อ!!ร่วม Happy Birthday "ใหญ่ คาดเชือก”ธีรยุทธ ผู้พัฒน์" คอลัมน์นิสต์อาวุโส