ททท. จัดโครงการ “Blogger The Series Live นี้เพื่อชุมชน” เพิ่มช่องทางหารายได้ด้วยโซเชียลมีเดีย
นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยว ว่า “จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3 ส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วนและภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหนักที่สุดในขณะนี้ เพราะนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางได้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ชุมชน และคนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 ทําให้ปัจจุบันรายได้รวมของชุมชนท่องเที่ยวลดลงถึง 80% ซึ่งปรกติรายได้เฉลี่ยจากการขายสินค้าที่ระลึกจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 18% -20% ของรายได้ทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ ชุมชนยังมีออเดอร์อยู่บ้างแต่ยิ่งการท่องเที่ยวลดลง รายได้จากการขายสินค้าก็ลดลงตามไป เช่น ชุมชนมณีพฤกษ์ จังหวัดน่าน จําหน่ายกาแฟและผลไม้ตามฤดูกาล รายได้ลดลงถึง 80% หรือชุมชนบ้านไร่กองขิง จังหวัดเชียงใหม่ จําหน่ายสินค้า สมุนไพรพื้นบ้าน รายได้ลดลงถึง 90% และ ชุมชนบ้านริมคลอง จังหวัดสมุทรสงคราม จําหน่ายสินค้าแปรรูปก็รายได้ลงถึง 85%
เพื่อขับเคลื่อนคนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ไปต่อให้ได้นั้น ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ททท. จึงจัด โครงการ “Blogger The Series Live นี้เพื่อชุมชน” ขึ้น เป็นการบรรเทาผลกระทบ ช่วยเหลือและสร้าง ขวัญกําลังใจ สร้างรายได้ให้ชุมชนท่องเที่ยวและคนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยการจัดโครงการครั้งนี้ มุ่งเน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อ “สร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าชุมชนรวมถึง เพื่อกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการซื้อขายสินค้าสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาค”
นายธเนศวร์ ยังกล่าวต่อไปว่า คนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่ได้มีแค่ผู้ประกอบการ แต่ยังรวมไปถึงบรรดาบล็อกเกอร์ ที่ให้ความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ด้านท่องเที่ยวเสมอมา โดยโครงการ “Blogger The Series Live นี้เพื่อชุมชน” เป็นการจัดแข่งขันไลฟ์ สตรีมมิ่งผ่านโซเชียลมีเดียของบล็อกเกอร์ บล็อกเกอร์ที่เข้าร่วมแข่งขันต้องนําเสนอสินค้าชุมชน ของดีของเด็ดจํานวน 60 ชุมชนจากทั่วประเทศ ซึ่งเป็น ชุมชนที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ชุมชนที่ได้รับรางวัลสุดยอด 100 หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว Thailand Rural Tourism Awards 2020 จากการสํารวจของทีมงานที่ได้ติดต่อประสานไปยังชุมชนพบว่าชุมชนไม่เคยมีบล็อกเกอร์ช่วยไลฟ์ขายของเลย ทุกชุมชนมีความดีใจตื่นเต้นมากและเตรียมพร้อมที่จะรับออเดอร์จากการไลฟ์ ของบล็อกเกอร์ ชุมชนอยากให้มีโครงการแบบนี้มากและแสดงความดีใจที่ ททท. หาช่องทางประชาสัมพันธ์ให้แก่สินค้าของชุมชนและอยากให้คนไทยช่วยซื้อของไทย วัตถุประสงค์อีกประการหนึ่งคือการ Save Partner ของ ททท. โดยต้องการที่จะช่วยเหลือบล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ที่ช่วงนี้ไม่ได้เดินทาง ไม่ได้รีวิวทริปท่องเที่ยว ก็อาจจะขาดรายได้ไป หากเข้าร่วมโครงการนี้ ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ จากเงินรางวัลอีกด้วย ส่วนการแข่งขัน บล็อกเกอร์ที่เข้าร่วมแข่งขันในโครงการมีสิทธิ์ เป็นผ้ไูด้รับรางวัล ซึ่งมีการแบ่งออกเป็น 33 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 400,000 บาท
“นายธเนศวร์” ยังได้พูดเชิญชวนบล็อกเกอร์ ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ สนับสนุนชุมชนให้มีรายได้ในช่วงนี้ มาเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ โดยสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ -4 สิงหาคม 2564 ข้อมูลเพิ่มเติมที่เพจเฟซบุ๊กโครงการ : TheLocallicious และเพื่อสร้างกระแสกระตุ้นการรับรู้ บล็อกเกอร์ที่เข้าร่วมโครงการจะไลฟ์ สตรีมมิ่งพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 8 เดือน 8 เวลา 08.08 น. เป็นต้นไป ครั้งนี้จะเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่มีบล็อกเกอร์ไลฟ์ เพื่อชุมชนเยอะที่สุดที่เคยมีมา
นายธเนศวร์ กล่าวถึงเป้าหมายที่คาดไว้ว่า “เชื่อว่าโครงการ “Blogger The Series Live นี้เพื่อชุมชน” จะทําให้ทั้ง 60 ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ประมาณ 50% ชุมชนและผู้ประกอบการจะมีช่องทางในการนําเสนอสินค้าและบริการ นําเสนอของดีของเด็ดที่ตนมีให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของบล็อกเกอร์ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นช่องออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งนี้ ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนและผู้ประกอบการทั่วทุกภูมิภาคได้อีกด้วย ซึ่งจะสร้างความยั่งยืนของการท่องเที่ยวไทยตามเป้าหมายหลักของ ททท. ต่อไป บล็อกเกอร์ที่เข้าร่วมโครงการนี้ ยังจะได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองในด้านการนําเสนอขายของออนไลน์ การรีวิว เทคนิคในการไลฟ์ สตรีมมิ่ง และนําเทคนิคในด้านนี้ ส่งต่อให้ชุมชน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบล็อกเกอร์กับคนในชุมชน ซึ่งหลังจากนี้ ชุมชนจะได้สามารถนําแนวทางนี้ ไปใช้ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และเสนอขายสินค้าชุมชนด้วยตัวเองได้ต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น