“ชาวบ้านสุดทน” ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมนครปฐม ตรวจสอบโรงงานเผายางรถยนต์ตำบลทุ่งลูกนก ปล่อยมลพิษ - ส่งกลิ่นเหม็น - ฝุ่นละออง จนชาวบ้านหลายรายเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ.!!


ชาวบ้านสุดทนเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครปฐม ให้เข้าตรวจสอบและแก้ปัญหา โรงงานแห่งหนึ่งปล่อยมลพิษ ส่งผลกระทบกับชุมชนและโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียงจนชาวบ้านหลายรายเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ


เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 เวลา 10.30 .ที่หมู่บ้านตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสนจังหวัดนครปฐม ที่ผ่านมา ชาวบ้านเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครปฐม ให้เข้าตรวจสอบและแก้ปัญหา โรงงานเผายางรถยนต์แห่งหนึ่ง ซึ่งปล่อยมลพิษส่งผลกระทบต่อชุมชน และโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียง จากมลพิษที่ปล่อยออกมาจากโรงงาน ทั้งส่งกลิ่นเหม็น-ฝุ่นละออง จนชาวบ้านหลายรายเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ



โดยศูนย์ดำรงธรรมได้ประสานงานไปยังหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่เข้าร่วมตรวจสอบมีกอ.รมน.จังหวัดนครปฐมอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐมสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐมฝ่ายปกครององค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และสื่อมวลชนเข้าร่วมตรวจสอบ



จากการเข้าตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับ การผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงจากยางรถยนต์ที่ไม่ใช้แล้ว มีผลต่อมลพิษและเนื่องจากการประกอบกิจการโรงงานดังกล่าวมีความเสี่ยง” ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน และผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงกับโรงงาน



แต่ในระหว่างหลายปีที่ผ่ามมา ใด้มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานนี้ และได้ร้องเรียนกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรงงานแห่งนี้ได้ปรับปรุงและแก้ไขปัญหา.. แต่ปัญหาก็ยังเป็นปัญหา.?? เวลาผ่านไปชาวบ้านยังคงได้รับผลกระทบและยังพูดไม่ออก.?? ว่ามีการแก้ไขอย่างถูกต้องถาวรหรือไม่.??



ตอนนี้ชาวทุกบ้านเรือนในบริเวณโรงงาน และละแวกใกล้เคียงบริเวณนั้น ยังคงประสบปัญหาด้านสุขภาพ ที่พักอาศัยเต็มไปด้วยคราบดำ ทั้งบนหลังคาบ้านและข้าวของเครื่องใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน ต้นไม้ยังมีคราบดำปะปนเต็มไปหมด รวมไปถึงบ่อน้ำใหญ่ที่ชาวบ้านจำเป็นต้องใช้ (ยังไม่รวมถึงโรงงานข้างเคียงบ่งบอกถึงสารพิษ.???



ที่ผ่านมามีการร้องเรียนไปหลายครั้ง.?? แต่ทางท้องถิ่นยังคงแก้ปัญหาไม่ได้ ก็คงต้องฝากเป็นหน้าที่ของท่านวราวุธ ศิลปอาชา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและท่านสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งสองท่านที่ต้องมาแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างจริงจัง ทั้งต้องรับรู้ถึงปัญหาความเป็นจริงว่า “พื้นที่ตรงนี้สีอะไร” ใครอนุญาตให้มาสร้างโรงงาน ที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับด้านมลพิษทางอากาศโดยเฉพาะ “ฝุ่นคราบดำ” ที่ตกมาลงบนหลังคาบ้านอย่างต่อเนื่อง ว่าควรจะปิดโรงงาน หรือ ย้ายโรงงานไปที่อื่น หรือไปตั้งในเขตอุตสาหกรรม



 ดังนั้นความเดือดร้อนของชาวบ้านในครั้งนี้คงต้องฝากความหวังไว้ที่ฝีมือของท่านรัฐมนตรีทั้ง 2 ท่านแล้ว ว่าท่านจะมองเห็นทุกข์ของชาวบ้านอย่างแท้จริงหรือไม่..

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

”เด็จพี่ ดร.พร้อมพงศ์ ” ร่วมกับศูนย์ประสานงานภาคประชาชนแจกข้าวสาร 775 ครัวเรือนเพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์ให้อดีตนายกทักษิณ

“รองเกียรติ ร่วม อัยการภูเก็ต ปธ. รุ่น41 “จัดบอลเชื่อมความสามัคคี ณ สนามกีฬาราชมังคลา รามคำแหง

พญาต่อ!!ร่วม Happy Birthday "ใหญ่ คาดเชือก”ธีรยุทธ ผู้พัฒน์" คอลัมน์นิสต์อาวุโส