PEA ผลักดันการจัดการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนภายใต้มาตรฐาน “GSEE”


วันที่ 21 ตุลาคม 2563 นายเสกสรร เสริมพงศ์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานเปิดงาน “TOGETHER WE CAN, Create the Sustainable World with GSEE” พร้อมมอบโล่ และ Certificate สำหรับ สถานประกอบการที่ผ่านการประเมินตามเกณฑ์ของมาตรฐาน GSEE ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 1 โรงแรมรามา  การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ 

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เปิดตัวโครงการจัดงาน “TOGETHER WE CAN, Create the Sustainable  World with GSEE” เพื่อผลักดันการจัดการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยPEA เชิญชวนให้หน่วยงาน  ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ารับการประเมินมาตรฐาน GSEE (Global Sustainable Energy and Environment) เพื่อลด ต้นทุนด้านพลังงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสนองตอบต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การ สหประชาชาติ สำหรับ มาตรฐาน GSEE ที่ PEA จัดทำขึ้นเพื่อประเมินสำหรับสถานประกอบการจำนวน 3 ประเภท คือ ประเภทอาคาร ประเภทอุตสาหกรรม และผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก หรือ VSPP โดยเกณฑ์ของมาตรฐาน GSEE มี เกณฑ์ชี้วัดสมรรถนะที่สำคัญ 7 ด้าน ได้แก่ ด้านความเป็นผู้นำ ด้านสมรรถนะพลังงาน ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านนวัตกรรม  ด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้านพลังงานหมุนเวียนและด้านวัฒนธรรมด้านความยั่งยืน โดย PEA จะส่งเสริมให้มีการนำ เกณฑ์ของมาตรฐาน GSEE ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรและสามารถขอรับการตรวจประเมินจากผู้ประเมินมาตรฐาน GSEE  ซึ่งองค์กรที่มีผลการประเมินในระดับ Gold หรือ Platinum จะได้รับตราสัญลักษณ์ GSEE ไปประกอบในสินค้าหรือ บริการด้วย 

นอกจากนี้ ได้มีการมอบโล่ และ ใบรับรองสำหรับหน่วยงานที่ผ่านการประเมินจำนวน 6 แห่ง ที่นำเกณฑ์ มาตรฐาน GSEE ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจการและวัดผลสำเร็จที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม แสดงถึงผล ความสำเร็จของความร่วมมือกันระหว่าง PEA กับ หน่วยงานทั้ง 6 แห่ง ที่สามารถลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ รวมกันทั้งสิ้นประมาณ 9,800,000 หน่วยต่อปี โดยคิดเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงไม่น้อยกว่า 6,366  ตันต่อปีดังนี้ 

ระดับ Platinum 

1) อาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารแห่งประเทศไทย 3) บริษัท มิตรผล ไบโอ-เพาเวอร์ จำกัด 

2) บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) 4) บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) สาขาศาลายา 

ระดับ Gold  

1) บริษัท อีโนเว รับเบอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  

2) บริษัท ยูนีซัน จำกัด 


สามารถดูข้อมูลการรับสมัครเข้ารับเกณฑ์ประเมินได้ที่กองส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน ฝ่ายส่งเสริมพลังงาน ทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หมายเลขโทรศัพท์ 02-009-6228 หรือที่เว็บไซต์ www.pea.co.th  กองสื่อสารองค์กร โทร. 02-590-9554-9  


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

”เด็จพี่ ดร.พร้อมพงศ์ ” ร่วมกับศูนย์ประสานงานภาคประชาชนแจกข้าวสาร 775 ครัวเรือนเพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์ให้อดีตนายกทักษิณ

“รองเกียรติ ร่วม อัยการภูเก็ต ปธ. รุ่น41 “จัดบอลเชื่อมความสามัคคี ณ สนามกีฬาราชมังคลา รามคำแหง

พญาต่อ!!ร่วม Happy Birthday "ใหญ่ คาดเชือก”ธีรยุทธ ผู้พัฒน์" คอลัมน์นิสต์อาวุโส