คอลัมน์เรื่องจริงกับ”พญาต่อ”จะขวนขวายซื้อทำไหม “เรือดำน้ำ” ปัญหาปากท้องประชาชน ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน.!!


เมื่อ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม ไม่สั่งถอย"กองทัพเรือต้องเดินหน้าต่อ สำหรับ โครงการต่อเนื่องการจัดซื้อ "เรือดำน้ำลำที่ 2 และ ลำที่ 3 วงเงิน ราคา 22,500 ล้านบาท.! ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากสังคม และพรรคฝ่ายค้าน หรือแม้แต่พรรคร่วมรัฐบาล.!?

ในวันที่ชาติเจอวิกฤตเศรษฐกิจ "เรือดำน้ำคือ สิ่งที่ไม่จำเป็น ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้ งบประมาณต้องเน้นแก้ปัญหาเรื่อง "ปากท้อง

การที่บอกว่างบประมาณเป็นของ “กองทัพเรือ” ก็เป็นเรื่องไม่จริง.! งบประมาณล้วนมาจากเงินภาษีประชาชน.! ในขณะที่ประเทศกำลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ และไวรัสโควิด-19 ถ้านำเงินที่จะไปซื้อเรือดำน้ำ.! เอามาช่วยประชาชนที่กำลังอดอยาก ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สำคัญมากกว่าไหม.!


ปัญหามีอยู่ว่า "โง่จริงหรือ "แกล้งโง่ถ้าแกล้งโง่ แสดงว่ามันมีอะไรซ่อนอยู่หรือไม่.! “รัฐบาล”(กองทัพเรือ)ที่จะต้องซื้อเรือดำน้ำ ที่เป็นเงินหมื่นๆล้านบาท.! ยกเหตุผลสนับสนุนสารพัด จนไม่ยอมฟังเหตุผล เสียง ของฝ่ายค้านและประชาชน  แม้แต่พรรคร่วมรัฐบาล.!


อย่าได้แปลกใจ” ว่าทำไมทหาร เมื่อมาปกครองประเทศ จึงคิดที่จะเพิ่มแต่สรรพกำลังในกองทัพ เพิ่มรถถัง ว่ามันเล็กไป ยิงได้ไม่ไกล เพิ่มเครื่องบินว่า ไม่ทันสมัย ฝูงเล็กไปเพิ่มเรือรบ อ้างว่ามีน้อยไป ลำเล็กไป ศัตรูไม่เกรงขาม นั่นเพราะวิสัยของนักรบ.! ประเทศไทยปกครองโดยนักรบมายาวนาน หลายครั้ง หลายหน.! เสียค่าโง่กับเรื่องเหล่านี้มามากต่อมากแล้ว.! 


ทว่า ที่มีอยู่ก็น่าจะมากไปด้วยซ้ำ.!? ยังจะขวนขวายหาเรื่องเสียเงิน.! โดยไม่จำเป็น เมื่อมีมาแล้ว นอกจากจะไม่ได้ใช้แล้ว ยังจะต้องเสียค่าบำรุงรักษาต่อไปอีก ปีละไม่ใช่น้อย.! แล้วอีกไม่กี่ปีก็ไม่ทันสมัยแล้ว.! จะเก็บไว้ ในพิพิธภัณฑ์ (ให้เด็กดู ก็ไม่มีที่เก็บถ้าจะเก็บก็ต้องสร้างที่เก็บอีก.! เงินทั้งนั้น วิกฤตโควิด-19 ในประเทศ ยังขยายความเสียหายไม่หยุด.! ทำไมเราไม่เตรียมเงินเอาไว้ เพื่อเยียวยาประชาชน.! ซึ่งในอนาคตยังจะต้องใช้อีกมาก.! ทำไมต้องเอาเงิน ไปเตรียมรบ ยิ่งคิด ยิ่งเศร้า.! ประเทศไทย.! จะหมดไปกับค่าโง่ อีกเท่าไหร่.! และอีกเมื่อไหร่ เรื่องโง่ๆ จะไม่เกิดขึ้นอีก.!


การเสียค่าโง่โดยไม่จำเป็น แล้วต้องเสียค่าบำรุงรักษา เสียกำลังคน.! แทนที่จะเอาเงินตรงนี้(ที่เป็นค่าบำรุงรักษาเรือดำน้ำเอามาดูแล คนทุพพลภาพ คนชรา ที่ไร้ที่พึ่ง(นับวันจะเพิ่มมากขึ้นจะเกิดประโยชน์สูงสุดกว่าไหม .!


การที่จะเอาเรือดำน้ำให้ได้.! มันจะไม่เป็นการเสียค่าโง่ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าอีกหรือ กับเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์


เรือดำน้ำ.! ประเทศรอบบ้านเรา คุณกลัวใคร ในเมื่อประเทศรอบบ้านเรา เขาก็พยายามจะเอาตัวรอด ในด้านสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน มีสัญญาณไหมว่าประเทศรอบบ้านเรา มีประเทศไหนคิดจะรบกับเราบ้าง.! และกำลังของเราในขณะนี้ ไม่สามารถจะต่อต้านได้.! คำก็บอกว่า มีไว้ให้ศัตรูกลัว เกรงขาม แล้วเรามีสัญญาณไหมว่า เรามีศัตรูอยู่ใกล้ๆ(เท่าที่รู้เขากลัวจะมีสงครามกันมากกว่า.!


เรื่องนี้ไม่เห็นด้วยจริงๆ” ที่จะใช้เงินจำนวนมากไปซื้อเรือดำน้ำ.! โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาทางด้านเศรษฐกิจซบเซา ปัญหาปากท้องของประชาชนจำนวนมาก.! ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19.!


รัฐบาล” กองทัพเรือควรยอมรับความจริงว่า ขณะนี้เศรษฐกิจฝืดเคือง คนหาเช้ากินค่ำมีชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก.! ชักหน้าไม่ถึงหลัง คนจำนวนมากวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง.! ไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าอะไรจะเกิดขึ้น ตราบใดที่สถานการณ์ โควิด-19.!? ยังต้องอยู่กับเราไปอย่างไม่มีกำหนดแน่นอน ว่าจะคลี่คลายเมื่อไหร่.!


การใช้จ่ายเงินทุกบาททุกสตางค์ของภาครัฐ จึงควรใช้เพื่อประโยชน์สูงสุดในการรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจ.! ถึงแม้กองทัพเรือจะอ้างว่าการมีเรือดำน้ำ เป็นความจำเป็นทางด้านความมั่นคง.! แต่ในขณะที่บ้านเมืองยังมีปัญหา การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ สังคม ซ้ำเติมประเทศชาติและประชาชนอยู่แบบนี้.! ควรนำงบประมาณไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนจะดีกว่า.! จนกว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะคลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติค่อยพิจารณากันใหม่ได้.!


หนักหนาสาหัสจริงๆ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากกำลังรอความช่วยเหลือจากรัฐ งบเรือดำน้ำที่เป็นประเด็นอยู่ตอนนี้ หากเอามาช่วยผู้ประกอบการ พยุงเงินหมุนให้รอดตาย รายละแสนบาท จะช่วยได้ถึง 2 แสนกว่าราย.! รวมถึงธุรกิจ การท่องเที่ยว  โรงแรม ทั่วทั้งประเทศไทย  อัตรายอดเข้าพักยังอยู่ระดับต่ำมากๆ บางแห่งไม่ถึง20% บางที่ยังปิดยาวไม่มีกำหนด “เงียบเหงา” มาตรการรัฐที่กำลังจะออกมา ไปร้องขอบริษัทเอกชนในตลาดหุ้น 700 แห่งให้สนับสนุนพนักงานเที่ยววันธรรมดา.! โดยบริษัทจ่ายสมทบให้บ้างนั้นไม่รู้จะได้ผลหรือไม่.! หรือถ้ามีก็คงทำได้แค่ไม่กี่บริษัท คงต้องลุ้นกันว่าออกมาแล้วผลจะเป็นอย่างไร.!


ในฐานะที่ พล..ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เต็มๆ และทุกพรรคการเมืองที่สนับสนุนการซื้อเรือดำน้ำ.! ต้องมีเหตุผลอธิบายต่อสังคม โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้.! ในวันที่ประเทศชาติเจอวิกฤตเศรษฐกิจอย่างหนัก เรือดำน้ำ ไม่ใช่ทางออกของประเทศ.!


ส่วนที่มีความกังวลว่า จะกระทบต่อความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนนั้น.! ไม่น่าจะกังวลแต่อย่างใด เพราะ จีนก็ทราบดีว่าไทยได้รับผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจจากโควิด-19 อย่างไร จีนน่าจะเข้าใจและเห็นใจประเทศไทยมากกว่า.! จึงขอเรียกร้องให้ทบทวนชะลอการซื้อเรือดำน้ำ ออกไปก่อน เพื่อนำงบประมาณไปใช้จ่ายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ที่กำลังประสบปัญหาอย่างมากอยู่ขณะนี้.!!


                                                              !!พญาต่อ!!

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

”เด็จพี่ ดร.พร้อมพงศ์ ” ร่วมกับศูนย์ประสานงานภาคประชาชนแจกข้าวสาร 775 ครัวเรือนเพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์ให้อดีตนายกทักษิณ

“รองเกียรติ ร่วม อัยการภูเก็ต ปธ. รุ่น41 “จัดบอลเชื่อมความสามัคคี ณ สนามกีฬาราชมังคลา รามคำแหง

พญาต่อ!!ร่วม Happy Birthday "ใหญ่ คาดเชือก”ธีรยุทธ ผู้พัฒน์" คอลัมน์นิสต์อาวุโส